Phương pháp học qua trải nghiệm



KHÓA ĐÀO TẠO DÀNH CHO GIÁO VIÊN TOÀN QUỐC  
PHƯƠNG PHÁP HỌC QUA TRẢI NGHIỆM
(EXPERIENTIAL LEARNING)



GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KHÓA ĐÀO TẠO
Học tập trải nghiệm, hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo hay học tập thông qua trải nghiệm là những thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong giai đoạn đổi mới giáo dục ở nước ta trong những năm gần đây. Bởi lẽ, tâm điểm của mọi sự học ngày nay là cách chúng ta xử lí những trải nghiệm có được, đặc biệt là sự chiêm nghiệm sâu sắc về những trải nghiệm đó. Khóa học này giới thiệu phương pháp học qua trải nghiệm (experiential learning), đây là một phương pháp tiếp cận (approach) chính cho việc học tập vì một tương lai bền vững lấy học sinh làm trung tâm (student-centered learning).
Phương pháp học qua trải nghiệm lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tư duy phản biện (critical thinking), giải quyết vấn đề (problem solving) và ra quyết định (decision making) trong những hoàn cảnh cụ thể với từng cá nhân. Phương pháp này cũng tạo ra những cơ hội để các em tổng kết (debrief) và củng cố lại những ý tưởng và kỹ năng của mình thông qua việc phản hồi (feedback), phân tích/chiêm nghiệm (reflection), cũng như ứng dụng (application) những ý tưởng và kĩ năng đã tiếp thu trong những tình huống mới.
Các trường phổ thông trên cả nước hiện nay cần tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Nói tới trải nghiệm sáng tạo là nói tới việc học sinh phải trải qua thực tế, tham gia vào hoặc tiếp xúc đến sự vật hoặc sự kiện nào đó và tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần, tìm ra cái mới, cách giải quyết mới không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có. Nhìn chung, phương pháp học qua trải nghiệm tạo điều kiện cho học sinh phát triển hài hòa, không chỉ biết duy nhất việc học văn hoá, mà các em còn có cuộc sống tinh thần phong phú, có thể chất và ý chí, có đạo đức và trách nhiệm xã hội. Phương pháp học qua trải nghiệm mang lại cho học sinh những kỹ năng cần thiết để có thể học tập, và sau này là làm việc hiệu quả trong thời đại toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, nơi sự thành công của con người phụ thuộc rất  lớn vào các kỹ năng mềm và hiểu biết xã hội.
Khóa đào tạo “Phương pháp học qua trải nghiệm” được thiết kế nhằm phục vụ cho các giáo viên đang đảm nhận chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới có dịp thực hành phương pháp học qua trải nghiệm cho học sinh của mình. Cụ thể là, khóa đào tạo này giúp giáo viên:
-          Đánh giá đúng giá trị của phương pháp học qua trải nghiệm lấy học sinh làm trung tâm.
-          Phân tích các nội dung trong phương pháp học qua trải nghiệm.
-          Xây dựng hướng dẫn cho việc giảng dạy sử dụng phương pháp trải nghiệm (experiential approaches).
-          Liên kết phương pháp học qua trải nghiệm với giáo dục vì tương lai bền vững.
Nhìn chung, khóa đào tạo trang bị những kiến thức và kỹ năng cho giáo viên về phương pháp học qua trải nghiệm. Tùy thuộc vào đặc trưng về văn hóa, khí hậu, đặc điểm vùng miền, điều kiện kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, của nhà trường mà mỗi giáo viên có thể lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức sao cho phù hợp và hiệu quả.
Khóa đào tạo của chúng tôi được đánh giá là một trong những chương trình truyền cảm hứng và tạo động lực nhiều nhất cho các giáo viên, giúp giáo viên có được các kỹ năng sư phạm, thực hành quy trình xây dựng các bài giảng và thực giảng ngay tại lớp học.
KHÓA ĐÀO TẠO THÍCH HỢP CHO AI ?
-       Giáo viên các trường phổ thông trên phạm vi cả nước  
-       Các tổ trưởng chuyên môn, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông
-       Và mọi cá nhân yêu nghề sư phạm, có sự quan tâm nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân để từ đó có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục. 

NỘI DUNG KHÓA ĐÀO TẠO
Phần 1 – Tổng quan về phương pháp học qua trải nghiệm
-       Bản chất của học qua trải nghiệm
-       Chiều sâu chất lượng của phương pháp học qua trải nghiệm
-       Những đặc điểm của phương pháp học qua trải nghiệm
-       Quy trình 4 giai đoạn của phương pháp học qua trải nghiệm
-       Phân tích quy trình học qua trải nghiệm
-       Những ích lợi của phương pháp học qua trải nghiệm
-       Những thách thức khi vận dụng phương pháp học qua trải nghiệm   
Phần 2 – Kỹ năng thiết kế và tổ chức các hoạt động học qua trải nghiệm
-       Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thiết kế các hoạt động trải nghiệm
-       7 bước thiết kế bài dạy theo phương pháp học qua trải nghiệm
-       Hình thức tổ chức các hoạt động học qua trải nghiệm
-       Các nguyên tắc tổ chức các hoạt động trải nghiệm  
-       Tầm quan trọng của bước tổng kết
-       Hoạt động tổng kết của giáo viên
-       Môi trường cho hoạt động học qua trải nghiệm  
-       Các tình huống minh họa thực tế
-       Các bài tập thực hành

PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG TRONG KHÓA ĐÀO TẠO 
Điểm nổi bật của khóa đào tạo là các hoạt động thực hành ngay tại lớp. Qua đó, các giáo viên có thể vận dụng ngay những nội dung đã học vào công việc thực tế của mình. Hoạt động trải nghiệm nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh.
Khóa đào tạo góp phần nâng cao năng lực sư phạm cho các giáo viên, nhờ sử dụng các phương pháp sau:  
-       Thảo luận mở                          (Open discussion)
-       Nghiên cứu tình huống           (Case study)
-       Bài tập tự đánh giá                  (Self-assessment)
-       Thuyết giảng ngắn                  (Mini-lecture)
-       Diễn vai                                   (Role play)
-       Hoạt động trò chơi                  (Learning games)
-       Chia sẻ theo cặp                      (Think In-pairs share)

Tại các buổi học, ngoài việc cập nhật kiến thức về phương pháp giảng dạy trải nghiệm, các thầy cô còn được chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ phía chuyên gia và tiếp cận trực tiếp các tình huống trong lớp học. Không khí lớp học luôn được “hâm nóng” bởi sự nhiệt tình, sôi nổi và sáng tạo của chính các Thầy Cô.
THỜI LƯỢNG CỦA KHÓA ĐÀO TẠO
1 – 2 ngày

THÔNG TIN - LIÊN HỆ GIẢNG VIÊN

 Tác giả, Diễn giả LẠI THẾ LUYỆN – Chuyên gia huấn luyện Kỹ năng mềm & Phương pháp sư phạm
Giám đốc đào tạo & Phát triển Nhân lực - Công ty TNHH Tư vấn & Đào tạo HIỆU QUẢ 

Email:        laitheluyen@gmail.com
Mobile:     0971 045 965


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.      Baker, A.C., Jensen, P.J. and Kolb, D.A. (2002) Conversational learning: an experiential approach to knowledge creation, Greenwood Publishing Group.
2.      Beard, C. and Wilson, J.P. (eds) (2002) The power of experiential learning: a handbook for trainers and educators, Kogan Page, London.
3.      Itin, C.M. (1999) Reasserting the philosophy of experiential education as a vehicle for change in the 21st century, Journal of Experiential Education, 22(2), pp. 91–98.
4.      Kolb, D. (1984) Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development, Prentice–Hall, Englewood Cliffs.
5.      Malinen, A. (2000) Towards the Essence of Adult Experiential Learning: A Reading of the Theories of Knowles, Kolb, Mezirow, Revans and Schon, University of Jyvaskyla, Finland.
6.      Miettinen, R. (2000) The concept of experiential learning and John Dewey’s theory of reflective thought and action, International Journal of Lifelong Education, 19(1), pp. 54–72.
7.      Moon, J.A. (2004) Handbook of Reflective and Experiential Learning Theory and Practice, RoutledgeFalmer.
8.      Silberman, M.L. (ed) (2007) The Handbook of Experiential Learning, Temple University.
9.      Wessels, M. (2006) Experiential Learning, Juta and Co. Ltd.
10.  Whitaker, P. (1995) Managing to Learn: Aspects of Reflecting and Experiential Learning in Schools, Cassell, London



Nhận xét